Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Khuyến cáo đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy mùa nắng nóng

 

Vào mùa nắng nóng, thời tiết oi bức, nhiệt độ môi trường ở mức cao, vì vậy nhu cầu sử dụng các thiết bị điện của người dân để làm mát, làm lạnh và phục vụ việc sản xuất, kinh doanh tăng đột biến dẫn đến nguy cơ xảy ra các sự cố về quá tải, chập điện xảy ra. Bên cạnh đó là sự bất cẩn của con người trong quá trình sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt như đun nấu, thắp hương, thờ cúng khiến nguy cơ cháy, nổ tăng cao.

Để đảm bảo an toàn PCCC, giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy, nổ trong mùa nắng nóng, Công an huyện Hậu Lộc khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình thực hiện tốt các nội dung sau: 1. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong việc chấp hành các quy định của nhà nước và pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy; quản lý nghiêm ngặt việc sử

dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt cũng như các loại chất cháy. 2. Đối với các nhà ống, nhà liền kề: không tồn chứa xăng, dầu, cồn, gas, hóa chất nguy hiểm và cấc chất dễ cháy, nổ trong nhà; trường hợp cần thiết phải sử dụng thì hạn chế tối đa số lượng và đảm bảo an toàn PCCC. Không để ô tô, xe máy và các phương tiện dụng cụ có xăng dầu, chất lỏng, đồ dùng dễ cháy gần nơi đun nấu, nguồn sinh nhiệt; khi đun nấu xong phải tắt bếp và đóng van gas.

3. Khi lắp đặt hệ thống điện và thiết bị tiêu thu điện phải tính toán, lắp đặt theo đúng quy định về an toàn điện và an toàn PCCC. Không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị tiêu thụ điện trong một ổ cắm, trên một dây dẫn để tránh trường hợp quá tải gây cháy, nổ; không nên dùng dây điện trần để dẫn điện, phải luồn dây điện trong những ống chuyên dụng có khả năng chống cháy cao; không được dùng đinh, dây thép để buộc giữ dây điện, không đi dây dẫn điện qua tấm lót sàn, qua mái lá, mái tôn hoặc treo trên tường, vách làm bằng vật liệu dễ cháy; không câu mắc điện tuỳ tiện hay để hở các mối nối dây điện.

4. Nên lắp đặt các thiết bị bảo vệ điện có mức độ an toàn cao; thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện và các thiết bị tiêu thụ điện để kịp thời khắc phục nhằm hạn chế nguy cơ chập điện gây cháy. Khi sử dụng các thiết bị như bàn là, bếp điện, các thiết bị điện có gia nhiệt phải có người trông coi. Không để trẻ nhỏ, người già

mắt kém, người bị bệnh tâm thần... sử dụng các thiết bị điện, đồ dùng điện trong nhà.
5. Không để các chất dễ cháy, như: mút xốp, giấy, bông, vải, sợi... gần các thiết bị tiêu thụ điện. Trước khi ra khỏi phòng phải đóng, ngắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết và tắt hết các nguồn lửa, nguồn nhiệt.

6. Bố trí nơi thờ cúng hợp lý, đèn, hương, nến phải đặt chắc chắn trên các vật không cháy, cách xa đồ vật dễ cháy, hạn chế tối đa số lượng vàng mã, hương, nến để
trên bàn thờ. Khi đốt vàng mã phải có người trông coi, có che chắn tránh gây cháy lan, hoặc bị gió cuốn tàn lửa gây cháy lan. 7. Bố trí nơi để xe ô tô, xe máy phải có mái che, không để các vật dụng có khả

năng hội tụ ánh sáng (ví dụ như gương cầu lõm, chai nước ....) lên bề mặt chất dễ cháy (ví dụ như da ghế xe máy, ô tô, mút xốp, giấy, bông, vải, sợi ...).

8. Mỗi cơ quan, gia đình bố trí lối thoát nạn an toàn hoặc các lối ra khẩn cấp ở ban công, lối lên mái...Chuẩn bị sẵn sàng các dụng cụ phá dỡ để tạo lối thoát nạng; trang bị đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện PCCC để kịp thời xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

9. Khi cháy xảy ra phải bình tĩnh, hô hoán, báo động cho mọi người xung quanh biết, ngắt nguồn điện nơi xảy ra cháy, sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập tắt đám cháy, ngăn chặn cháy lan. Tổ chức thoát nạn, cứu người và di chuyển tài sản. Đồng thời báo cáo nhanh nhất tới cơ quan Cảnh sát PCCC theo SĐT 114, số điện thoại trực ban Công an huyện 02373.831.003 để kịp thời xử lý.

Trên đây là nội dung khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC mùa nắng nóng, đề nghị Đài phát thanh huyện, đài phát thanh các xã, thị trấn thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng để các tổ chức, hộ gia đình và toàn thể nhân dân biết, thực hiện.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ PHÚ LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: Bùi Hải Hưng - CHỦ TỊCH UBND XÃ

Địa chỉ: Xã Phú Lộc - Huyện Hậu Lộc - Tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0912378936

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa