Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Tuyên truyền tham gia bảo hiểm xã hội

TUYÊN TRUYỀN BẢO HIỂM XÃ HỘI

 

       Kính thưa toàn thể cán bộ và nhân dân trong toàn xã!

       Trong thực tế cuộc sống hiện nay, phần lớn người cao tuổi vẫn đang phải tự lao động để trang trải cuộc sống hàng ngày. Trong khi đó, một bộ phận đang được hưởng lương hưu hàng tháng là do đã tham gia bảo hiểm xã hội, trong đó có bảo hiểm xã hội tự nguyện. Vậy bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì.                                                                                                                                           

       Theo khoản 3, điều 3, Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13, BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức. Trong đó, người lao động được tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân để hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội  theo quy định như:  hưởng lương hưu hàng tháng, được cấp thẻ BHYT khi nghỉ hưu và hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh như những người tham gia BHXH bắt buộc, được hưởng chế độ BHXH một lần, thân nhân được hưởng hưởng mai táng phí và chế độ tử tuất khi người tham gia từ trần…). Bên cạnh đó, nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện. Như vậy, BHXH tự nguyện  là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước mang đến cơ hội để người nông dân, lao động tự do được tham gia và hưởng chế độ lương hưu khi hết tuổi lao động.

       * Về đối tượng tham gia:

       Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Nhà nước không giới hạn độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện.

       * Về mức đóng:

       Hàng tháng đóng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện lựa chọn. Theo quy định hiện nay, mức đóng thấp nhất là 154.000đ/tháng và cao nhất là 6.556.000đ/tháng

       * Về phương thức đóng:

       Người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện được chọn một trong các phương thức đóng như sau:

       – Đóng hàng tháng;

       – Đóng 3 tháng một lần;

       – Đóng 6 tháng một lần;

       – Đóng 12 tháng một lần;

       – Đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần;

       – Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương lưu.

       Bên cạnh đó, Người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng tối đa 10 năm theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn cụ thể như sau:

       – Đối với người tham gia thuộc hộ nghèo: Nhà nước hỗ trợ 30%, tương đương 46.200 đồng/tháng

       – Đối với người tham gia thuộc hộ cận nghèo: Nhà nước hỗ trợ 25%, tương đương 38.500 đồng/tháng

       – Đối với các đối tượng khác: Nhà nước hỗ trợ 10%, tương đương 15.400 đồng/tháng

       * Về quyền lợi cơ bản của người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện:

       Người tham gia BHXH tự nguyện khi có đủ các điều kiện theo quy định thì được hưởng  quyền lợi cơ bản như sau:

  1. Chế độ hưu trí:

       Người tham gia BHXH tự nguyện đóng đủ 20 năm trở lên và đủ 60 tuổi đối với nam, 55 tuổi đối với nữ thì được hưởng lương hưu hàng tháng . Trong trường hợp đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm thì được đóng 1 lần để được hưởng lương hưu.

  1. Chế độ tử tuất:

       - Trợ cấp mai táng: Người tham gia BHXH tự nguyện có tổng thời gian đóng BHXH tự nguyện từ đủ 60 tháng trở lên , người đang hưởng lương hưu chết hoặc bị tòa án tuyên bố là đã chết thì người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm người tham gia BHXH tự nguyện chết.

       - Trợ cấp tuất một lần :  Người tham gia BHXH tự nguyện đang đóng BHXH, đang bảo lưu thời gian đóng BHXH chết hoặc bị tòa án tuyên bố là đã chết  thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm tính bằng 2 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho các năm đóng từ 2014 trở đi. Trường hợp người tham gia BHXH tự nguyện có thời gian đòng BHXH chưa đủ một năm thì mức trợ cấp bằng số tiền đã đóng nhưng mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.

       Trường hợp người đang hưởng lương hưu chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần tính theo thời gian đã hưởng hưu. Nếu chết trong hai tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng. Nếu chết vào những tháng sau đó, cứ hưởng thêm 01 tháng lương hưu thì mức trợ cấp giảm đi 0,5 tháng lương hưu, tối thiểu là nhận 03 tháng lương hưu.

       - Trợ cấp tuất hàng tháng: Người tham gia BHXH chết hoặc bị tòa án tuyên bố là đã chết thuộc một trong các trường hợp sau thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng: Có thời gian đóng BHXH bắt buộc từ đủ 15 năm trở lên nhưng chưa hưởng BHXH một lần; Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng với mức suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; Đang hưởng lương hưu mà trước đó có thời gian đóng BHXH bắt buộc đủ 15 năm trở lên.

       Ngoài ra, người tham gia BHXH tự nguyện khi hưởng lương hưu được hưởng BHYT quyền lợi khám chữa bệnh 95% và nhiều quyền lợi khác theo quy định.

       Thưa toàn thể cán bộ và nhân dân ! Bảo hiểm xã hội tự nguyện là chính sách nhân văn, đang ngày một khẳng định vị trí, vai trò đảm bảo an sinh trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. BHXH tự nguyện là điểm tựa vững chắc, là cầu thang vịn tin cậy cho người lao động tự do khi đến tuổi về già. Theo số liệu thống kê của BHXH Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có gần 15 triệu người tham gia BHXH, trong đó có 271 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện. Trên địa bàn huyện Hậu Lộc có 1.500 người đã tham gia BHXH tự nguyện và con số này đang không ngừng tăng lên. Với những lợi ích thiết thực cho bản thân, gia đình và góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội , UBND xã Phú Lộc kính đề nghị nhân dân hãy tích cực tham gia BHXH tự nguyện.

                                                 

                                                 BAN CHÍNH SÁCH XÃ PHÚ LỘC

 

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ PHÚ LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: Bùi Hải Hưng - CHỦ TỊCH UBND XÃ

Địa chỉ: Xã Phú Lộc - Huyện Hậu Lộc - Tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0912378936

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa