Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Tuyên truyền hưởng ứng tuần lễ Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường

Thực hiện kế hoạch số 118, ngày 11/5/2023 của UBND huyện Hậu Lộc về tổ chức hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2023 trên địa bàn huyện Hậu Lộc. UBND xã Phú Lộc gủi tới cán bộ và nhân dân trong toàn xã bài tuyên truyền cụ thể như sau;

Bài tuyên truyền hưởng ứng tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2023

Kính thưa cán bộ và nhân dân trong toàn xã!

Trong cuộc sống hàng ngày, nước là một yếu tố rất quan trọng gắn liền với cuộc sống của con người, động vật và thực vật. Con người sẽ không có sức khỏe và hạnh phúc nếu thiếu nước sạch và điều kiện vệ sinh môi trường không tốt. Việc sử dụng nước sạch và thường xuyên vệ sinh môi trường sẽ phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa, các bệnh về da ... Vì vậy để đảm bảo nước sạch và vệ sinh môi trường con người chúng ta cần hiểu những thông tin sau:

1. Nước sạch

- Nước sạch phải là nước không màu, không mùi, không vị lạ, không gây khó chịu cho người sử dụng, không chứa các mầm bệnh và các chất độc hại.

- Nước sạch có nhiều nguồn cung cấp khác như nước mưa, nước giếng khoan …và hệ thống cung cấp nước tập trung.

- Nước được lấy từ bất cứ nguồn nào cho dù đã qua xử lý trước khi uống cũng phải đun sôi, tuyệt đối không uống nước lã.

- Nước sạch là tài nguyên quý giá nhưng không phải là vô tận vì vậy mọi người phải có ý thức khai thác bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước sạch.          

- Mỗi gia đình cần có ít nhất một nguồn nước sạch để sinh hoạt, nếu chưa có thì cần hỏi ý kiến tư vấn của Y tế địa phương để xây dựng cho mình một nguồn nước sạch thích hợp.        

2. Môi trường là gì? Tại sao phải vệ sinh môi trường

 Môi trường là tổng hợp các yếu tố vật chất tự nhiên như vật lý, hóa học, sinh học tồn tại ngoài ý chí chủ quan của con người và các yếu tố nhân tạo bao gồm tổng thể quan hệ giữ người với người có quan hệ mật thiết với nhau, có ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của con người và sinh vật. Môi trường là nơi cung cấp tài nguyên cần thiết cho cuộc sống và hoạt động sản xuất của con người.

Hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường đang diễn biến nghiêm trọng dẫn đến nhiều hệ lụy như biến đổi khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, mưa axit, mức nước biển dâng, sa mạc hóa. Sự nóng lên của trái đất sẽ gây ra những ảnh hưởng lớn đến môi trường sống của con người. Khi môi trường bị ô nhiễm, cuộc sống của con người cũng sẽ bị đe dọa và ảnh hưởng nặng nề. Con người có thể sẽ mắc các bệnh như  về phổi, tim mạch, gan, trẻ em có thể chậm phát triển về tư duy…Vì vậy, việc cấp thiết cần phải làm hiện nay đó là giữ gìn, phòng ngừa, hạn chế các tác động xấu đến môi trường,  và ứng phó với sự cố môi trường; sử dụng hợp lý tài nguyên

thiên nhiên nhằm giữ môi trường trong lành

* Một số biện pháp bảo vệ nguồn nước và giữ gìn vệ sinh môi trường

- Giữ sạch nguồn nước: Không chăn thả gia súc - đổ rác gần nguồn nước, không phóng uế bậy, không thải trực tiếp vào nguồn nước sạch, không dùng phân tươi làm phân bón; sử dụng thuốc trừ sâu đúng hướng dẫn. Cần hạn chế tối đa việc sử dụng các hóa chất gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là môi trường nước.

- Tiết kiệm nước: Giảm lãng phí khi sử dụng nước vào các sinh hoạt như: tắt vòi nước khi đánh răng; kiểm tra, bảo trì cải tạo tại đường ống, bể chứa nước để chống thất thoát nước; dùng lại nguồn nước bể bơi, nước mưa vào những việc thích hợp như cọ rửa sân, tưới cây,...

- Xử lý phân người: Ứng dụng tốt các giải pháp để xây dựng các loại cầu tiêu hợp vệ sinh (tự hoại, bán tự hoại, hai ngăn, thấm dội nước)

- Xử lý phân gia súc, động vật: Cần có kế hoạch thu gom với hố ủ hợp vệ sinh, chuồng trại cách xa nguồn nước theo quy định vệ sinh, không có nền thấm nước.

- Xử lý rác thải sinh hoạt và chất thải khác: Cần có phương tiện chứa rác có nắp đậy kín, đủ sức chứa nhất là rác hữu cơ ở gia đình, khu tập thể cũng như ở nơi công cộng đồng thời có biện pháp xử lý hợp vệ sinh không gây ô nhiễm nguồn nước. Phân loại các chất thải ra môi trường để thực hiện các phương án tái sử dụng và tái chế chất thải.

- Xử lý nước thải: Cần có hệ thống xử lý nước thải do sinh hoạt (cống ngầm kín) rồi đổ ra hệ thống cống chung, đồng ruộng hoặc sông sau khi đã được xử lý chjung hoặc riêng. Nước thải công nghiệp, y tế phải xử lý theo quy định môi trường trước khi thải ra cộng đồng.

- Tích cực gia tăng việc sử dụng các loại năng lượng sạch như năng lượng mặt trời, gió, các năng lượng tái tạo trong hệ thống thiết bị tiêu thụ năng lượng; hạn chế các hoạt động thải khí gây hiệu ứng nhà kính, phá hủy tầng ô-zôn.

- Sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng nhằm khắc phục ô nhiễm, cải thiện và phục hồi môi trường.

- Sử dụng thiết bị, dụng cụ bảo vệ môi trường, hình thành nếp sống, thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường sống xung quanh, lên án, tố cáo các hành vi phá hoại gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến trở lại. Việc cung cấp nước sạch đầy đủ là một trong những điều kiện cơ bản để bảo vệ sức khỏe của con người, góp phần khống chế bệnh tật. Hãy sử dụng nước sạch một cách tiết kiệm và giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sống để phát triển bền vững.

                                                                             Ban văn hoá TT

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ PHÚ LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: Bùi Hải Hưng - CHỦ TỊCH UBND XÃ

Địa chỉ: Xã Phú Lộc - Huyện Hậu Lộc - Tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0912378936

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa